Chắc hẳn nhiều bạn đã từng nghe qua các thuật ngữ như 16-bit, 24-bit hay thậm chí 32-bit khi nói về chất lượng file nhạc hay cài đặt âm thanh. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ ý nghĩa thực sự của chúng và liệu “số lớn” có luôn đồng nghĩa với “chất lượng vượt trội” không? Cùng Sound House tìm hiểu ở bài viết này.

𝗕𝗶𝘁 𝗗𝗲𝗽𝘁𝗵 𝗟𝗮̀ 𝗚𝗶̀?
Hãy tưởng tượng một sóng âm thanh kỹ thuật số giống như một bức ảnh kỹ thuật số vậy. Nó được tạo thành từ hàng ngàn “điểm ảnh” nhỏ, mà trong âm thanh chúng ta gọi là mẫu (samples).
Mỗi mẫu này có khả năng thể hiện một dải biên độ (tức là độ lớn hay âm lượng) nhất định. Độ sâu bit chính là số lượng các giá trị biên độ mà mỗi mẫu có thể biểu diễn. Càng nhiều bit, số lượng giá trị biên độ càng lớn, mang lại dải động (dynamic range) rộng hơn.

– 4-bit chỉ có 16 mức biên độ khác nhau (2^4).
– 8-bit có 256 mức biên độ (2^8).
– 16-bit có 65.536 mức biên độ (2^16).
– 24-bit có hơn 16 triệu mức biên độ (2^24).
– 32-bit thì con số lên tới hơn 4 tỷ mức (2^32).
Vậy, dải động rộng hơn để làm gì? Vấn đề chính không phải là âm thanh “hay hơn” mà là giảm thiểu tiếng ồn kỹ thuật số (digital noise). Ở độ sâu bit thấp, bạn sẽ nghe thấy nhiều tiếng rít (hiss) nền khó chịu.
𝐀̂𝗺 𝗧𝗵𝗮𝗻𝗵 𝟭𝟲-𝗕𝗶𝘁 𝗟𝗮̀ 𝗚𝗶̀?
Chúng ta đã thưởng thức âm thanh 16-bit trong nhiều thập kỷ, vì âm thanh trên đĩa CD là 16-bit. Mặc dù thế giới gần như đã loại bỏ đĩa CD, âm thanh 16-bit vẫn khá chuẩn trên toàn cầu. Nó đủ để mang lại trải nghiệm nghe nhạc không có tiếng ồn nền khó chịu. Tiếng rít hầu như không còn tồn tại so với các chuẩn bit thấp hơn.
Tuy nhiên, khi chỉnh sửa âm thanh chuyên nghiệp, 16-bit có thể không cung cấp đủ “khoảng trống” (headroom) ở những đoạn âm lượng lớn, dễ dẫn đến hiện tượng méo tiếng (clipping) nếu không cẩn thận.
𝐀̂𝗺 𝗧𝗵𝗮𝗻𝗵 𝟮𝟰-𝗕𝗶𝘁 𝗟𝗮̀ 𝗚𝗶̀?
24-bit cung cấp dải động cực kỳ lớn và tiếng ồn kỹ thuật số gần như hoàn toàn không thể nghe thấy được bằng tai người. Nhiều người lầm tưởng 24-bit sẽ “rõ ràng” hay “chi tiết” hơn 16-bit khi nghe thông thường, nhưng thực tế, sự khác biệt này là không đáng kể đối với thính giác của đa số người nghe.
Nó có lợi trong quá trình sản xuất và chỉnh sửa âm thanh chuyên nghiệp. Với dải động rộng hơn, các kỹ sư âm thanh có thể làm việc ở âm lượng lớn hơn mà không lo bị méo tiếng, có nhiều “khoảng trống” để xử lý và điều chỉnh các track nhạc. Điều này giúp họ có thể thu âm và mix các bản nhạc một cách linh hoạt và chính xác hơn.
𝐀̂𝗺 𝗧𝗵𝗮𝗻𝗵 𝟯𝟮-𝗕𝗶𝘁 𝗟𝗮̀ 𝗚𝗶̀? 𝗖𝗵𝘂́𝗻𝗴 𝗧𝗮 𝗖𝗼́ 𝗧𝗵𝘂̛̣𝗰 𝗦𝘂̛̣ 𝗖𝗮̂̀𝗻 𝗡𝗼́ 𝗞𝗵𝗼̂𝗻𝗴?
Chất lượng 32-bit mang lại một dải động khổng lồ, vượt xa mọi nhu cầu nghe và thậm chí cả nhu cầu chỉnh sửa thông thường. Lợi ích duy nhất của 32-bit là thêm một lượng lớn “khoảng trống” nữa cho việc chỉnh sửa, giảm thiểu rủi ro méo tiếng đến mức gần như bằng 0, ngay cả khi làm việc với các tín hiệu cực lớn.
Hầu hết các chuyên gia và người dùng đều đồng ý rằng 32-bit là không thực sự cần thiết cho đa số các trường hợp, kể cả trong môi trường phòng thu chuyên nghiệp. 24-bit đã quá đủ để cung cấp dải động và headroom cần thiết. Sự khác biệt giữa 24-bit và 32-bit là hoàn toàn không thể nghe được bằng tai người.
Kết luận: Trong khi các nhà sản xuất và kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp có thể tận dụng lợi thế của 24-bit (hoặc thậm chí 32-bit ở một số trường hợp rất đặc biệt) để có quy trình làm việc hiệu quả hơn, thì đối với người nghe thông thường, âm thanh 16-bit vẫn là “điểm vàng” và hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của bạn.
——–
SOUND HOUSE – Ra đời với tiêu chí đem đến sự lựa chọn phù hợp nhất cho khách hàng. Giúp bạn chọn lựa sản phẩm “KHÔNG HỐI HẬN”
Giá cả phải chăng – Chất lượng tốt nhất
Hỗ trợ thu mua và lên đời loa chính hãng
Hỗ trợ trả góp Online qua thẻ tín dụng
Hàng chính hãng – Fake đền X10
Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn và đặt hàng.
————————-
Sound House – Mang giai điệu về không gian của bạn
Hotline/Zalo: 0328.661.141
Miễn ship toàn quốc (COD có Cọc)
[mua loa chính hãng tam kỳ, mua loa ở đâu tam kỳ, mua loa xịn tam kỳ, loa xịn giá rẻ, loa di động chính hãng, mua loa jbl tam kỳ, đại lý jbl tam kỳ, chi nhánh Pgi tam kỳ]
Xem thêm: